Xin chào: Khách [ Đăng nhập ] - [Đăng ký]

Nhìn lại gameshow Việt

2013-một năm gameshow phát triển thực sự rầm rộ. Thành công về mặt giải trí, về lợi nhuận cho nhà đài là điều rõ ràng. Gameshow thuần Việt chậm đổi mới, gameshow ngoại nhập hòa nhoáng nhưng thiếu chiều sâu đã đặt ra một câu hỏi lớn về chất lượng.

Gameshow thuần Việt: chậm đổi mới

Phần lớn các gameshow xuất hiện trên sóng truyền hình hiện nay đều mua bản quyền nước ngoài. Đó là một điều hiển nhiên bởi sức hút của các chương trình ngoại nhập là rất lớn. Trong khi đó phải thừa nhận rằng, gameshow thuần Việt vẫn ì ạch trong một mô-tip cũ kĩ, kém hấp dẫn.

Các gameshow gốc Việt hiện tại chỉ đếm đầu ngón tay: Đồ rê mí, Vui khỏe có ích, đường lên đỉnh Olympia, theo dòng lịch sử…Đây là những chương trình còn “sống” được-tức là vẫn còn một lượng khán giả nhất định, tuy nhiên nếu so về số lượng khán giả với các gameshow ngoại nhập thì sẽ rất chênh lệch. Và có một sự cạnh tranh khá rõ: Ví dụ cùng là chương trình cho thiếu nhi nhưng The voice kid có thu hút một lượng khán giả đông đảo hơn Đồ rê mí; The voice, Vietnam idol “ăn đứt” tiếng hát truyền hình, Sao Mai-Điểm hẹn…
Sao Mai -Điểm hẹn là một ví dụ khiến nhiều người thấy tủi. Từ chỗ phát sóng trực tiếp trên VTV3 bỗng dưng chuyển sang VTV2 để “những đứa con cưng” như Vietnam idol, the Voice lên thay thế.

Dễ thấy,câu chuyện Sao Mai kém thu hút bởi format chương trình quá cũ, mấy năm vẫn một sân khấu, một ánh đèn và các phần thi khá cứng nhắc, khó gần. Khán giả- đặc biệt là khán giả trẻ luôn thích thú với những phần thi vui nhộn của Vietnam idol, của The voice. Mặc dù các chương trình này được gắn với nhiều “chiêu trò” của các vị giám khảo, thí sinh nhưng điều đó lại đánh trúng tâm lí của khán giả hiện đại.

Nhìn chung, hạn chế của gameshow thuần Việt là chậm đổi mới và vẫn mang nặng hình thức thi cử. Dường như quá chính chuyên, truyền thống nên những gameshow thuần Việt mất sức hút với những khán giả hiện đại.Đó cũng là một lí do để “khung giờ vàng” không được ưu tiên cho các chương trình thuần Việt.

 

giọng hát Việt  gameshow có thể xem "nhiều vấn đề" nhất  năm 2013
 

Gameshow ngoại nhập: dễ xem, dễ quên

Không thể phủ nhận mặt tích cực của các gameshow ngoại nhập mang lại. Những bản quyền được mua về mang đến một luồng không khí mới đậm chất giải trí. Đây cũng là một điều phù hợp với phần lớn thị hiếu người Việt-đặc biệt là giới trẻ.

Cái lạ bao giờ cũng gây sự tò mò và các gameshow mùa đầu bao giờ cũng được chào đón. Kết quả thì quá rõ: Có hàng triệu người theo dõi qua các đợt và nhà đài thành công ngoài mong đợi. Bên cạnh sự hậu thuẫn của truyền thông nên mỗi lần ra mắt gameshow mới là mỗi lần cộng đồng mạng lại xôn xao bàn tán. Thậm chí có các hội fan cuồng với hàng trăm ngàn người. Ví dụ rõ nhất trong năm 2013 là sự thành công của The voice kid- giọng hát Việt nhí: Những cái tên như Phương Mỹ Chi, Quang Anh được khán giả nhắc đến rất nhiều...

Game show ngoại nhập thu hút được một lượng lớn người xem nhưng không để lại ấn tượng dài lâu trong lòng khán giả. Người xem quên ngay sau khi chương trình kết thúc, đặc biệt là người trẻ họ lao theo những chương trình mới hơn, lạ hơn. Điển hình là the voice 2013 kém hấp dẫn hơn 2012 và phải cạnh tranh khá chật vật với những sân chơi mới lạ hơn như The voice kid…
Đã hết rồi thời SV96, Bảy sắc cầu vồng khiến người xem nhớ điên đảo. Gameshow ngoại nhập được đầu tư bề ngoài hào nhoáng, lộng lẫy nhưng thiếu độ sâu. Người xem cứ xem và quên cứ quên, chương trình dừng lại ở mức giải trí đơn thuần.

Một sự khác biệt cần chú ý: Nếu những chương trình gốc Việt là nơi đào tạo và định hướng đi cho những tài năng  thì những chương trình ngoại nhập chỉ làm nổi trong một thời gian phát sóng. Ví dụ Đường lên đỉnh Olympia tìm ra chủ nhân của học bổng du học, Đồ rê mí ươm mầm đào tạo các giọng hát nhí; Trong khi đó các gameshow ngoại nhập với mức thưởng cao nhưng không hướng đến đích phát triển tài năng.

 Các chương trình này được bàn tay của truyền thông nhào nặn quá kĩ, can thiệp vào hầu hết các quá trình, thậm chí nhiều người còn nghi ngờ về kết quả. Mới nhất là Vietnam’s Next Top Model 2013 trong đêm chung kết việc nhà đài chiếu nhầm clip khiến khán giả đặt dấu hỏi về việc sắp đặt kết quả.
Cái mà gameshow Việt thiếu nhất hiện nay chính là ý tưởng mới, sự hấp dẫn và khả năng “dám đột phá”. Khán giả Việt Nam ngày càng biết chọn những chương trình hay để giải trí. Năm 2013 nhìn lại,gameshow Việt phát triển rộng, mạnh mẽ nhưng chưa sâu sắc. Vẫn dừng lại ở những chương trình “mì ăn liền”.

 

Ý kiến bạn đọc

Mã chống spam
 



Thông báo

Đóng

Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn nhấn vào đây để cùng chia sẻ bài viết với chúng tôi