Xin chào: Khách [ Đăng nhập ] - [Đăng ký]

Làm mới ca khúc nhạc xưa: Sáng tạo hay...tối tạo?

Gần đây bên cạnh nhiều ca sĩ trẻ “lấn sân” thể hiện các ca khúc nhạc xưa thì một số chương trình truyền hình đã bắt đầu đưa nhạc xưa lên sóng như Giai điệu tự hào, Những bài hát còn xanh…Điều đáng nói là nhiều ca khúc nhạc xưa đang được nhiều ca sĩ trẻ “làm mới” dưới mác sáng tạo. Cứ như thế trở thành một trào lưu khiến nhiều khán giả không khỏi giật mình.

Sáng tạo hay “giết chết” tinh thần bài hát?

Chương trình đầu tiên phải kể đến là Giai điệu tự hào, ở đây nhiều bài hát đi cùng năm tháng đã được thể hiện với nhiều phong cách khác nhau: Rap hiphop với ca khúc Tiến lên chiến sĩ đồng bào, bản phối rock với Đất nước trọn niềm vui, phong cách dance dubstep với Tàu anh qua núi… Đến chương trình số 4, nhạc sĩ Thanh Phương lại tiếp tục làm mới Hò kéo pháo với rock, guitar, Lên ngàn với bản phối cổ điển. Tuy nhiên, không phải phần thử nghiệm nào cũng được khán giả đón nhận. Thậm chí bị chê thẳng thừng là đã phá hỏng cả bài hát như gia điệu bài “Đi học” được thể hiện qua phong cách mới lạ.

Trong chương trình Những bài hát còn xanh số 7, ca sĩ Đồng Lan thể hiện ca khúc Lá xanh của nhạc sĩ Hoàng Việt theo phong cách mới khiến cho cả giám khảo lẫn khán giả lắc đầu. Một bài hát động viên tinh thần tòng quân diệt giặc được Đồng Lan biến thành một bản tình ca mà theo cô: “Bản phối rất dễ thương, rất sexy, dịu dàng”. Ca sĩ Ngọc Ánh đã thốt lên: “Hoàn toàn sai với tính chất của bài, nội dung cũng như thông điệp của bài hát. Nó đã không còn là bài Lá xanh nữa rồi. Với cách thể hiện này hoàn toàn giết chết bài hát”.
 

Đồng Lan thể hiện Lá Xanh với sự phá cách khiến nhiều người không đồng tình.

 
Cũng ở chương trình này số 29, nhóm nhạc trẻ Dương Trần Nghĩa thể hiện ca khúc Thành phố tình yêu và nỗi nhớ với một phong cách hoàn toàn mới, thậm chí thay đổi một số lời bài hát, giai điệu. Sự thay đổi này khiến khán giả và Ban giám khảo hoàn toàn giật mình. Như chính nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn- tác giả của bài hát, khách mời của Những bài hát còn xanh chia sẻ trên chương trình: “Tôi hoàn toàn đồng ý với cách làm mới nhưng với cách thể hiện này tôi cảm thấy mình còn một nửa, đôi chỗ tôi không còn thấy đó là bài hát của tôi”.

Ca sĩ Ánh Tuyết thẳng thắn bày tỏ sự không đồng tình khi gia điệu bài hát bị thay đổi quá nhiều: “Sâng tạo trong âm nhạc là điều cần thiết, em có thể đổi một vài câu cho hợp lí nhưng ở cách thể hiện vừa rồi em đổi nguyên gần như hết bài người ta. Điều đó rất là tối kỵ”

Đâu là giới hạn của sáng tạo?

Phải công nhận một thực tế khán giả đã quen thuộc với những giai điệu cũ và những gia điệu ấy đã trở thành kinh điển nên việc sáng tạo, phá cách theo phong cách mới là một thách thức không nhỏ với nhiều ca sĩ trẻ.

Có hai luồng ý kiến trái chiều: Một số đông cảm thấy thích thú với những bản phối lạ, trẻ trung, số đông này thường là khán giả trẻ. Nhưng ngược lại với những người từng có một thời với những ca khúc này thì phần lớn không chấp nhận được việc phá cách này. Bởi đơn giản sự phá cách làm cho bài hát không còn là chính nó. Giữa hai luồng ý kiến đó có thể thấy một điều cần làm rõ là việc xác định “đâu là giới hạn của sự sáng tạo”.

Cũng ở chương trình Những bài hát còn xanh, với các ca khúc xưa  Lá đỏ, Dậy mà đi, …nhóm Pak Band-Phạm Anh Khoa thể hiện theo phong cách Rock lại được khán giả và giám khảo đón nhận nồng liệt. Đó cũng là sáng tạo, cũng có sự phá cách nhưng rõ ràng nhóm đã biết cách làm mới trên nền cũ: Lời bài hát được giữ nguyên, giai điệu, âm hưởng không thay đổi quá nhiều, có chăng chỉ là việc đảo câu để phù hợp với phong cách nhóm nhạc.

 

PakBand-Phạm Anh Khoa với bản rock Dậy mà đi
 
Với những ca khúc đa đi cùng năm tháng thì chính những người hát cần có một thời gian thực sự hiểu và cảm được bài hát. Nên với những ca sĩ trẻ khi tuổi nghề còn ít, lại nôn nóng muốn thể hiện sự phá cách của mình vô tình đã “giết chết” tinh thần bài hát, khiến nhiều khán giả không chấp nhận cũng là điều dễ hiểu.

Việc đưa những bài hát đi cùng năm tháng lên sóng là điều rất cần thiết, việc đưa những người trẻ  hát những ca khúc cũ trong tâm thế luôn tìm cách làm mới, sáng tạo cũng là điều nên làm. Bởi suy cho cùng thì nghệ thuật là sự sáng tạo. Nhưng cũng rất cần giới hạn sự sáng tạo đó, sáng tạo phải đúng với tinh thần bài hát, trên nền cái cũ, phải tôn trọng những ý nghĩa mà tác giả đã bỏ công sức sáng tác.

Thực tế đã cho thấy nhiều ca sĩ trẻ đang đưa “cái tôi” của mình quá nhiều vào những bản nhạc xưa. Việc đó không còn là sáng tạo nữa. Đơn cử như chương trình Tuổi 20 hát trên VTV6 vốn là sân chơi cho các bạn trẻ cũng đang thử sức “sáng tạo” với những ca khúc cũ nhưng đã làm nhiều bài hát không còn là chính nó:Bóng cây Kơ-nia sôi động với rock; Nổi lửa lên em lại du dương, lãng mạn với blue jazz…Nên có nhiều nhạc sĩ đã không còn nhận ra “đứa con tình thần” của mình khi được thể hiện với một phong cách hoàn toàn khác.

Việc xử lý một phần tiết tấu, thay đổi một chút ít nhằm đưa ca khúc xưa đến gần với khán giả nay hơn là điều cần thiết. Nhưng sự sáng tạo trong nghệ thuật vốn không có giới hạn nên nhiều ca sĩ trẻ đã và đang đi quá giới hạn cho phép để rồi thay đổi cả tinh thần bài hát. Và sự phá cách gắn dưới mác sáng tạo đó đang vô tình “giết chết” bài hát thay vì nâng nó lên một tầm cao hơn. Và quan trọng hơn, nếu cứ “sáng tạo” một cách vô tội vạ như hiện tại thì cả một thế hệ trẻ sẽ quên đi chính ca khúc cũ.

 
LĐ 8.2014
 

 

Ý kiến bạn đọc

Mã chống spam
 



Thông báo

Đóng

Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn nhấn vào đây để cùng chia sẻ bài viết với chúng tôi