Xin chào: Khách [ Đăng nhập ] - [Đăng ký]

"Đạo" nhạc-Không phải chuyện "của ngày hôm qua"

Có lẽ chưa có nền âm nhạc nào như Việt Nam trong thời gian quan liên tục nổi lên những lời cáo buộc, tố giác về tình trạng đạo nhạc. Việc ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP-một cái tên “hot” trên thị trường nhạc trẻ được đưa lên so sánh thì con số “tương đồng” về giai điệu lên tới 90% với nhạc nước ngoài. Câu chuyện của Sơn Tùng chỉ là “giọt nước làm tràn ly” khi chuyện đạo nhạc ở Showbiz Việt chỉ là chuyện “ngựa quen đường cũ”, khi hàng loạt album ca nhạc, các MV cứ thấp thoáng giai điệu, hình ảnh của ca sĩ nước ngoài, được ẩn dưới mỹ từ “học hỏi”. Đạo nhạc đã khiến khán giả Việt coi thường nền âm nhạc của mình và luôn dè dặt trước những tác phẩm âm nhạc mới.

Bao năm vẫn “ngựa quen đường cũ”

Sơn Tùng M-TP nổi lên với những bản hit như: Em của ngày hôm qua, nắng ấm xa dần, cơn mưa ngang qua,…với giai điệu trẻ trung rất hợp “gu” người trẻ. Thế nhưng chính những bản hit này lại đạo từ những ca khúc Kpop: Cơn mưa ngang qua đạo nhạc của nhóm Namolla Family JW và ca khúc Sarangi Mareul Deutjianha, Nắng ấm xa dần đạo Monologue của As One và bài hát yêu thích tháng 2 em của ngày hôm qua đạo đạo Every Night của Exid.

Sự việc quá rõ khi Sơn Tùng M-TP mang gần 90% nhạc nền vào sáng tác của mình. Nhiều fan của Sơn Tùng biện hộ anh là nghệ sĩ không chuyên, không qua đào tạo bài bản nên chuyện đó chỉ là “học hỏi”. Thế nhưng việc “học hỏi” của Sơn Tùng đi quá giới hạn khi lần lượt hàng loạt ca khúc khác bị tố đạo nhạc. Và cứ như thế, ngựa quen đường cũ, thói quen “học hỏi” ăn sâu vào những bài hát của những ca sĩ trẻ.

Câu chuyện của Sơn Tùng chỉ là một “giọt nước” bởi chuyện đạo nhạc từ trước đến nay vẫn xảy ra “như cơm bữa”:
Năm 2011, hai ca sĩ trẻ Cao Thái Sơn và Ưng Hoàng Phúc cùng từng bị tố đạo nhạc. Video clip Người ở lại của ca sĩ Cao Thái Sơn trong album Gió lạnh mới phát hành bị cho là giống video clip Come back to me 2 của Se7en. Trước đó, Ưng Hoàng Phúc từng bị khán giả tố cáo là đạo video clip của nam ca sĩ người Đan Mạch Burhan G đến 90%.

Trước đó, vào năm 2008 bản hit một thời ca khúc Vầng trăng khóc (Nguyễn Văn Chung) có giai điệu giống hoàn toàn bản tiếng H’Mong Ua ib siab mog do Paj Huab Lis và Muaj Koob Lauj của Thái Lan trình bày đã khiến dư luận bắt đầu nghi ngờ. Bất ngờ nối tiếp khi một đoạn giai điệu của ca khúc này hoàn toàn trùng hợp với đoạn huýt sáo của nhân vật Duke Nukem - nhân vật xếp hạng một trong 10 nhân vật được yêu thích nhất do game thủ bình chọn - trong một game nhập vai có từ năm 1991.
Mới đây nhất, nhạc sĩ Only C và ca khúc tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Anh không đòi quà với tính chất trào phúng hóm hỉnh nhưng ca khúc này Only C “học hỏi” nhạc nền và giai điệu của My Love của Lee Seung Chul.

Phải nói thêm rằng, không ít nhạc sĩ trẻ có tài năng sáng tác nhưng vì quá chạy theo những bản hit để đưa tên tuổi lên đã vội vã “học hỏi” tinh thần nước ngoài, mà làn sóng Hàn Quốc là lựa chọn số một.
Việc thành công với những bản hit đạo nhạc, với hình ảnh “vay mượn” đã khiến nhiều ca sĩ trẻ ngủ say trong vỏ bọc chiến thắng để rồi quên đi công việc sáng tạo của mình.


 
Bài hát “Em của ngày hôm qua” do Sơn Tùng M-TP sáng tác biểu diễn giành bài hát yêu thích tháng 2/2014 bị tố đạo nhạc Every Night của Exid. (Ảnh internet)

 
Ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Việt thiếu bản lĩnh?
 
Cách thức để có thể đạo bài hát thường được các ca sĩ, nhạc sĩ lười biếng sáng tạo hay dùng: Tận dụng nhạc nền ca khúc nước ngoài đem về “xếp chữ” thành một bài hát yêu đương, hợp “gu” người trẻ, thêm một chút Tàu, một chút Tây rồi nói là ca khúc Việt. Internet trở thành công cụ để những người đạo nhạc tiếp cận, tìm kiếm nhạc nền thích hợp nhưng vô tình lại trở thành con dao hai lưỡi khi chính khán giả lại cũng có thể tiếp cận, đối chiếu và từ đó những nghi án đạo nhạc liên tục được người nghe nhạc lên tiếng.

Khán giả nghe nhạc cần được tôn trọng, thế nên họ không quá quan tâm thế nào là “đạo nhạc ở bao nhiêu nốt”, khi so sánh hai bài hát phát hiện ra những chi tiết giống nhau, so sánh về thơi gian phát hành thì họ sẽ biết ai là kẻ “học hỏi”.

Có ý kiến nói khán giả Việt quá khắt khe và hay “tôn sùng” các ngôi sao nhạc quốc tế. Nhưng thử nhìn lại, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ hôm nay đang thiếu sự sáng tạo, vì quá nóng vội được nổi tiếng họ sẵn sàng vay mượn hình ảnh, ý tưởng từ cách ăn mặc, đầu tóc cho đến âm nhạc. Đặc biệt là xu hướng phong cách Kpop đậm nét.

Đã bước vào con đường âm nhạc thực thụ thì cần có sự sáng tạo. Nghệ thuật là sáng tạo chứ không phải sao chép y nguyên rồi mượn danh “học hỏi”.
Thực tế đạo nhạc ở thị trường nhạc Việt thời gian qua đã cho thấy nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ hiện nay đang thiếu cá tính, sự tự tin và năng lực sáng tạo trong âm nhạc. Nền âm nhạc đang thiếu đi những sự phá cách, sự bùng nổ về cá tính, thế nên ca sĩ nào nhìn cũng na ná nhau về phong cách biểu diễn. Đã vào “kiếp cầm ca” thì chuyện giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc là điều kiện cần và hơn hết một sự nghiêm túc trong nghề, sự sáng tạo mới là điều kiện đủ.

Những “sự cố” đạo nhạc đã cho thấy nhiều ca sĩ trẻ hiện nay đang thiếu bản lĩnh xây dựng cho mình một hình ảnh riêng. Ngay cả khi bị cáo buộc đạo nhạc thì cách họ “đưa đẩy” vấn đề cũng nói lên điều đó: Một số ca sĩ đổ lỗi cho nhạc sĩ, đạo diễn, số khác cho đó là sự “học hỏi” cần thiết và giải pháp “im lặng là vàng” cũng được lựa chọn. Vô tình sự “đưa đẩy” này đã biến họ thành những người vô trách nhiệm với những sản phẩm âm nhạc của mình.

Ranh giới giữa “học hỏi” và “đạo nhạc” hoàn toàn rõ rệt, thế nhưng nhiều năm qua ở Showbiz Việt đang có tình trạng “lờ đi” ranh giới này. Những cái tên được nêu bên trên chỉ là những “điển hình” bởi nhìn cho kỹ còn biết bao ca sĩ, nhạc sĩ đang đạo nhạc hàng ngày, đặc biệt là nhạc trẻ.

Để có một nền âm nhạc đúng nghĩa, song hàng cùng những người sáng tạo âm nhạc đúng nghĩa cần có những người nghe có ý thức, những khán giả sẵn sàng nói không với những tác phẩm đạo nhạc, những tác phẩm không đủ chất lượng và những “idol” chỉ biết sao chép.

Trên thực tế, âm nhạc Việt vẫn có những ca sĩ, nhạc sĩ biết cách học hỏi khéo léo và sự học hỏi đó để bắt kịp xu hướng quốc tế, sáng tạo trên chính tài năng của họ. Nhưng sự sao chép mười mươi đang cho thấy nhiều ca sĩ, nhạc sĩ thiếu cá tính, sự tự tin ở mình và sử dụng việc sao chép để đánh bóng tên tuổi thay vì tự sáng tạo khẳng định năng lực của mình.


LĐ 6/2014

 

Ý kiến bạn đọc

Mã chống spam
 



Thông báo

Đóng

Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn nhấn vào đây để cùng chia sẻ bài viết với chúng tôi