Xin chào: Khách [ Đăng nhập ] - [Đăng ký]

Bài hát yêu thích hay ca sĩ yêu thích?


Quê em mùa nước lũ giành bài hát của năm. Ảnh: Quang Định-Tuổi trẻ

Bài hát yêu thích 2014 khép lại với chiến thắng không nằm ngoài dự đoán của nhiều người: Quê em mùa nước lũ do cô bé Phương Mỹ Chi thể hiện. Bài hát yêu thích là một trong số ít chương trình truyền hình ra đời nhằm tôn vinh những ca khúc Việt. Tuy nhiên, trong thời gian qua chương trình này dường như có xu hướng đi ngược lại: Bài hát được bình chọn vì ca sĩ được yêu thích.
 
Bình chọn theo ca sĩ yêu thích

Điều này đã manh nha từ chương trình năm 2013, khi Chiếc vòng cầu hôn của nhạc sĩ Trần Tiến giành danh hiệu bài hát yêu thích. Đây là một bài hát với những ca từ hay, ý nghĩa tuy nhiên điều mang đến thắng lợi của bài hát là fan của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Bài hát yêu thích 2014 dường như “xuống dốc” hơn khi thắng lợi được mang đến từ một đám đông “cuồng”.
Điều này thể hiện rõ qua những tác phẩm mới: Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng –MTP hay Quê em mùa nước lũ được Phương Mỹ Chi thể hiện. Rõ ràng có một thực tế rằng, cả hai bài hát trên được yêu thích bởi một số đông đang “cuồng” hai ca sĩ này. Sơn Tùng –MTP được nhiều khán giả trẻ yêu thích trước đó và việc anh giành bài hát yêu thích tháng 2 cũng đến từ fan của anh.

Hay cô bé Phương Mỹ Chi với bản hit từ giọng hát Việt nhí Quê em mùa nước lũ. Bài hát mà trước đó rất ít người nghe biết đến. Phải công nhận là Phương Mỹ Chi có một giọng hát ngọt ngào hiếm thấy và sau chương trình Giọng hát Việt nhí em có một lượng fan rất đông đảo. Tuy nhiên đây là sân chơi Bài hát yêu thích, thử hỏi ngược lại nếu cùng là bài Quê em mùa nước lũ nhưng là ca sĩ khác thể hiện thì liệu có được kết quả như bây giờ? Vì thế sân chơi Bài hát yêu thích 2014 đang dần trở thành sân chơi ca sĩ được yêu thích! Và cứ đà này, không khéo một kịch bản bài hát yêu thích 2013 được lặp lại.
 
Đám đông và hội đồng nghệ thuật

Một thực tế diễn ra mấy năm nay ở sân chơi Bài hát yêu thích: Sự bầu chọn giữa hội đồng nghệ thuật luôn trái ngược với sự bầu chọn của khán giả.

Những bài hát được hội đồng nghệ thuật đánh giả cao, dành nhiều lời khen ngợi có khi lại “ở cuối bảng xếp hạng” vì khán giả ít người nghe. Và ngược lại những bài hát với ca từ ngây ngô, được ca sĩ trẻ “hot” thể hiện thì lại đứng đầu bảng xếp hạng.

Sống giữa làn sóng gameshow âm nhạc quá nhiều, vô tình Bài hát yêu thích 2014 cũng kịp “đua” theo thời thượng khi chấp nhận những ca sĩ trẻ, nhiều bài hát thị trường lên sóng. Tất nhiên, những bài hát mới, trẻ trung rất cần được “cọ xát” với những ca khúc cũ, nhưng rất cần một sự chọn lựa chỉn chu của cả một êkip chương trình chứ không là sự đề cử của một cá nhân như bây giờ. Bởi như thế, sự khách quan sẽ biến mất mà thay vào bằng sự chủ quan, bằng quan niệm cá nhân của một người đưa lên sóng truyền hình cho triệu người xem.

Người ta chờ đợi một sân chơi Bài hát yêu thích với đúng nghĩa “bài hát được yêu thích”, tức là lời bài hát, nhạc điệu được yêu thích. Nhưng như vậy thì khá hàn lâm, khá khó cho nhà đài vì một chương trình lên sóng thì cần khán giả. Thế nên Bài hát yêu thích trở thành một sân chơi truyền hình cần khán giả hơn cần hội đồng nghệ thuật. Như vậy là đang đi ngược lại với bản chất của Bài hát yêu thích.

Hội đồng nghệ thuật trong sân chơi Bài hát yêu thích dường như đang mất dần vai trò của mình, khi những ý kiến đưa ra không được “đám đông” ngoài sân khấu chấp nhận.

Bài hát yêu thích đang phụ thuộc quá nhiều vào thị hiếu khán giả, điều mà thường thấy ở những gameshow đình đám như: Giọng hát Việt hay Vietnam Idol.. Mà khán giả ở các chương trình truyền hình Việt chủ yếu là những người trẻ đang có xu hướng chạy theo theo phong trào hơn là quan tâm đến chất lượng âm nhạc.
 

 

Ý kiến bạn đọc

Mã chống spam
 



Thông báo

Đóng

Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn nhấn vào đây để cùng chia sẻ bài viết với chúng tôi